to dare to think

XU HƯỚNG TUYỂN DỤNG NĂM 2012

Theo dự đoán của các chuyên gia nhân sự, xu hướng tuyển dụng năm 2012 có nhiều thay đổi so với những năm trước. Trong các xu hướng mới này, có 3 xu hướng hướng đến yêu cầu của doanh nghiệp đối với ứng viên của họ, và một xu hướng hướng đến nhu cầu của ứng viên nhằm săn được người tài cho doanh nghiệp.

1. Thay vì tuyển nhân viên chính thức, các doanh nghiệp năm tới sẽ có xu hướng tuyển nhân viên thời vụ, nhân viên tạm thời, cộng tác viên, …. Joanie Ruge – một chuyên gia phân tích thị trường việc làm cho rằng, nền kinh tế khó khăn khiến các công ty gặp không ít rắc rối.

Việc lựa chọn nhân viên tạm thời thay vì ồ ạt ký chính thức như trước kia cũng là một chiến lược giúp họ khắc phục khó khăn phần nào bởi không chỉ tiết kiệm được một khoản chi phí mà còn ít phải chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh. Năm 2012, dự báo sẽ có sự cạnh tranh khá khốc liệt hơn trên thị trường lao động do con số người tìm việc tăng lên. Những ngành kinh doanh bán lẻ, bán hàng theo mùa vụ được dự báo vẫn cần nhiều nhân viên mùa vụ nhất.




2. Sinh viên mới ra trường, có “lửa” với nghề đang là nguồn nhân lực được các nhà tuyển dụng chú trọng tìm kiếm và đào tạo trên thị trường lao động hiện nay. Nhiều công ty có kế hoạch “săn lùng” nhân tài còn ngồi trên ghế nhà trường. Công ty Unilever, từ năm 2000 đến nay đều tổ chức ngày hội Quản trị viên tập sự, đã thu hút khoảng 2.000 sinh viên đến với mình. Procter & Gamble (P&G) có chương trình Career Camp, huấn luyện nghề nghiệp và học bổng thực tập. Còn PricewaterhouseCoopers lại tổ chức ngày hội giao lưu với sinh viên năm cuối,….

Khái niệm sinh viên “giỏi”, sinh viên “xuất sắc” trong cái nhìn chiến lược của những “nhà đi săn” chuyên nghiệp đã vượt ra khỏi những quan niệm thông thường. Các tiêu chuẩn tuyển dụng bây giờ chỉ còn là học lực 7,0 thậm chí 6,0, tiếng Anh, vi tính tốt. Có tham vọng, tự tin, năng động, thích thử thách, có khả năng làm việc theo nhóm, làm việc với cường độ cao, nhiều áp lực trong môi trường quốc tế.

Và nếu các tân cử nhân có thêm tố chất lãnh đạo, sáng tạo, chủ động giải quyết công việc… thì khả năng được các công ty, các tập đoàn nước ngoài “săn” về để đào tạo thành nhà lãnh đạo là rất cao. Sinh viên mới ra trường không những năng động, sáng tạo, dễ tiếp thu cái mới, mà còn là người truyền “lửa” trong công ty.

Các tân cử nhân như tờ giấy trắng, chưa bị “tiêm nhiễm” bởi quan điểm kinh doanh và cách làm việc của bất cứ công ty nào nên dễ truyền đạt cho họ kinh nghiệm, phương pháp làm việc, văn hoá kinh doanh của riêng công ty.

3. Định hướng của các nhà quản lý trong xu
hướng tuyển dụng hiện đại đã có nhiều thay đổi. Trong đó, kỹ năng làm việc là điều được mong đợi trước tiên chứ không phải là kinh nghiệm. Như vậy kinh nghiệm đã trở thành thứ yếu và năng lực là điều được các doanh nghiệp xem trọng nhất.


Ông Lê Quang Bửu, Trưởng phòng Nghiên cứu và Tư vấn đầu tư cấp cao của Công ty Jones Lang Lasalle, cho biết: “Một người có năng lực 7 điểm và có kinh nghiệm 2, 3 năm với một người chưa từng có kinh nghiệm nào mà năng lực 10 điểm thì tôi chọn người chưa có kinh nghiệm. Bởi người có kinh nghiệm kia có thể làm tốt lúc đầu nhưng thời gian sau khi người chưa có kinh nghiệm trở thành có kinh nghiệm thì lúc này năng lực điểm 10 của anh ta sẽ đưa anh ta bứt xa người kia”.




4. Theo nghiên cứu của Masso Survey, bộ phận nghiên cứu thuộc Masso Consulting, các công ty nước ngoài không còn chiếm ưu thế trên thị trường tuyển dụng nữa, mà quan trọng hơn là chính sách của doanh nghiệp có lôi kéo được người tài về với mình hay không. Và hiện nay, các công ty lớn của Việt Nam đã chiếm được tỉ lệ cao trong top các doanh nghiệp có người lao động mong muốn làm việc nhất thị trường Việt Nam như: Petrolimex, FPT, Viettel.

Từ những phát hiện này, ta có thể rút ra những yếu tố quan trọng trong việc hình thành một thương hiệu tuyển dụng được nhiều công ty có xu hướng lựa chọn nhất là: lương/chế độ đãi ngộ, cơ hội phát triển-liên quan đến sự nghiệp cá nhân và sự bố trí nhân sự phù hợp với chuyên môn. Các doanh nghiệp chú trọng các hoạt động để có thể tăng cường nhận biết và thông tin đến người lao động liên quan những nội dung về các chính sách hoạt động của công ty.

Đồng thời, thể hiện định hướng phát triển của doanh nghiệp và các hoạt động các phòng ban, để thông qua đó xây dựng thương hiệu tuyển dụng được nhiều người lựa chọn nhất, cũng như thu hút người lao động đến với doanh nghiệp mình.

Nguyenkimphuc (FVL)

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | ewa network review