to dare to think

ĐỊNH NGHĨA " CÔNG VIỆC LÝ TƯỞNG" ?

Một công việc lý tưởng luôn đem lại những niềm vui, sự hạnh phúc và giúp bạn phát huy tối đa hiệu quả sức lao động của mình. Tuy nhiên, liệu rằng có một công việc nào hội đủ tất cả các yếu tố để trở thành lý tưởng hay không?




Sự “lý tưởng” chỉ mang tính tương đối. Một thực tế là khó mà kiếm được một công việc nào hội tụ đầy đủ các yếu tố “đinh” như: thời gian làm việc ít, tự do, công sở tiện đường đi lại, nơi làm việc tiện nghi, thu nhập cao, cơ hội thăng tiến rộng mở, các chế độ phúc lợi tốt… Sự lý tưởng ở đây, theo Hiếu Học thì chỉ nên hiểu là một công việc có 1 yếu tố “đinh” nào đó phù hợp với nhu cầu, khả năng… của từng người mà thôi.
Tùy mỗi người mà có sự thích hợp với những yếu tố khác nhau. Dưới đây, Hiếu Học xin liệt kê ra các yếu tố đó, để xem công việc lý tưởng của các bạn là gì?

Thu nhập


Tiền không phải là tất cả nhưng đa phần hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ nuôi sống và phát triển cuộc sống của chúng ta đều phải được mua bằng tiền. Bởi vậy, nếu bạn là một ông chủ thì bạn cũng không thể giữ chân được nhân viên của mình khi bạn chỉ có một công việc tốt, địa điểm, nơi làm việc thoải mái, giờ giấc tự do… mà không có một sự chi trả lương phù hợp hoặc là hậu hĩ. Khi còn trẻ, bạn chỉ có một mình thì một mức thu nhập khoảng 2, 3 triệu có thể là tạm đủ cho chi phí sinh hoạt của một mình bạn. Tuy nhiên, dần dần thì bạn cũng phải lo lắng cho nhiều người: cha mẹ già yếu, vợ chồng, con cái, các mối quan hệ ngày càng nhiều... Đến lúc đó, mức lương kia sẽ khó mà giúp bạn hoàn thành tốt vai trò trụ cột trong gia đình được. Do đó, một mức lương hậu hĩ luôn là một hấp lực lớn rất lớn đối với đa số người đi làm.

Tuy vậy, cái gì cũng luôn có cái giá của nó. Thu nhập cao thì luôn đi liền với độ khó và khối lượng nhiều mà không phải ai cũng có thể làm được. Nghề copywriter, designer… có thu nhập rất cao: 1000, 2000 – 3000 USD/tháng; tuy nhiên đây là những nghề có sức ép rất lớn, sự tàn sát notron thần kinh rất cao, bạn có thể phải làm việc liên tục từ 8h sáng đến 2, 3 h đêm, thức trắng đêm, mất ngủ, stress là chuyện thường xảy ra. Vì vậy, bạn nên xác định rõ tiền bạc quan trọng với bạn ở mức độ nào. Bạn cần bao nhiêu một tháng để thanh toán các hóa đơn, đáp ứng các nhu cầu vui chơi, giải trí và tích lũy để đầu tư sao này? Bao nhiêu là đủ để bạn cảm thấy cuộc sống thoải mái? Bạn có nhiều tham vọng về tiền bạc? Từ đó, bạn sẽ định ra được mức thu nhập cơ bản đủ làm bạn hài lòng.


Địa điểm và thời gian làm việc


Bạn có chấp nhận mỗi buổi sáng phải dậy từ 5h để rồi mắt nhắm mắt mở ra bến xe đón xe bus hay xe đưa rước của công ty để đi từ nội thành ra Thủ Đức hay thậm chí là Bình Dương, Biên Hòa? Bạn có chấp nhận mỗi buổi chiều đi làm về lại phải chịu cảnh kẹt xe cứng nhắc gần 1 tiếng đồng hồ? Bạn có dễ dàng thích ứng với cảnh ngồi trên xe bus chật chội một ngày 2 lần không? Hay là bạn phải là việc tận Ninh Thuận, trên Tây Nguyên… một tháng hay vài tháng mới có lúc rảnh để về nhà dưới TP.HCM thăm gia đình? Đối với một vài người thì đó là chuyện bình thường nhưng những người khác lại “ớn lạnh” khi phải đối mặt với một quãng đường dài và những khoảng thời gian trống vô ích cứ lặp đi lặp lại như vậy. Nếu sức khỏe, thần kinh bạn không cho phép thì cũng đừng có cố gắng ngồi trên xe bus suốt 1 giờ để đi đến công ty cách nhà 30, 40 km nhé.
Và nếu bạn không có nhiều thời gian lắm? Có một số công ty chấp nhận hợp tác với các freelancer – người là việc tự do; khi đó, bạn sẽ có thời gian làm việc tự do. Cũng có khá nhiều công ty ấn định giờ giấc làm cố định là 8h/ngày và 1 tuần được nghỉ thứ 7, Chủ nhật. Tuy nhiên, cũng có không ít nơi yêu cầu bạn làm đến hết việc thì thôi, tức là bạn sẽ có nguy cơ làm đến 10, 11 tiếng/ngày, làm việc cả thứ 7 – thậm chí là cả Chủ nhật. Bạn thích hợp với kiểu thời gian nào – khi đó công việc có kiểu thời gian đó sẽ là lý tưởng với bạn đấy.


Các ưu đãi từ doanh nghiệp


Nếu bạn là nữ, bạn thường quan tâm nhiều đến những chế độ ưu đãi khi mang bầu, nuôi con như thời gian nghỉ phép, những phần thưởng dành cho con cái của nhân viên… Đối với những người yêu gia đình và luôn muốn dành nhiều thời gian để chăm sóc gia đình của mình thì một công việc có thu nhập cao, khả năng thăng tiến nhiều cũng không phải là điều mà họ mong muốn.
Những người coi trọng gia đình nên tìm việc ở những nơi mà văn hóa công ty luôn đặt tầm quan trọng vào sự cân bằng cuộc sống và công việc của nhân viên. Bạn cũng nên lựa chọn những công ty có một thời gian biểu linh hoạt, để bạn có thể chủ động sắp xếp việc nhà và việc công.
Bên cạnh đó, một số người không cần nghỉ nhiều trong năm, nhưng cũng có người rất cần thời gian nghỉ đủ để nạp lại năng lượng bằng cách ở nhà bên vợ chồng, con, đi du lịch... Nếu điều này quan trọng với bạn, bạn nên xác định rõ ngay từ đầu thời gian nghỉ bao lâu là đủ cho bạn.

Chế độ phúc lợi khi nghỉ hưu

Lương hưu là điều mà những nhân viên trẻ hầu ít quan tâm đến, nhưng càng ngày nó càng được quan tâm nhiều hơn khi bạn dần dần tăng số tuổi của mình lên. Lương hưu sẽ trở thành nguồn sống chính một khi bạn không còn sức lao động nữa. Bởi vậy, đôi khi đối với nhiều người, có mức lương cao hơn mức bình thường chưa chắc đã quan trọng bằng việc đảm bảo cuộc sống sau khi nghỉ hưu.

Nếu bạn coi trọng vấn đề này, hãy tìm hiểu kỹ các vấn đề về tiền trợ cấp, lương hưu hay quyền mua cổ phần của công ty. Những công ty tốt đều có những biện pháp giúp nhân viên đảm bảo cuộc sống trong tương lai.

Cơ hội đào tạo và thăng tiến


Nếu bạn là người có năng lực và tinh thần cầu tiến cao, chắc chắn bạn sẽ quan tâm nhiều đến cơ hội được học tập nâng cao năng lực và khả năng thăng tiến – khẳng định năng lực bản thân mà coi nhẹ chuyện thời gian làm việc và địa điểm, thu nhập…

Môi trường làm việc


Bạn muốn trở thành nhân viên ăn mặc chỉnh tề trong một công ty lớn, số lượng nhân viên nhiều, làm việc ở tòa nhà cao tầng với phòng ốc sang trọng, căng tin rộng rãi, có cây xanh mát mẻ và thậm chí là cả phòng tập thể dục riêng cho nhân viên không? Hay là đơn giản, bạn chỉ thích hợp với một văn phòng nhỏ với số lượng nhân viên không quá 10 người?
Một khi bạn biết rõ những yếu nào là “đinh” nhất đối với mình, bạn sẽ biết cách lựa chọn một công việc lý tưởng cho mình để có thể phát huy hết năng lực cá nhân và luôn cảm thấy hạnh phúc trong công việc.

Trần Bình
Theo HieuHoc.com

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | ewa network review