to dare to think

CÁCH TRẢ LỜI CÂU HỎI VỀ MỨC LƯƠNG MONG MUỐN CỦA BẠN ?

Khi được hỏi về mức lương mong muốn, nguyên tắc đầu tiên là bạn không nên trả lời ngay mà nên áp dụng nguyên tắc "đi vòng".

- Đặt câu hỏi ngược lại

Lương là yếu tố quan trọng nhưng có nhiều vấn đề khác cũng quan trọng không kém như môi trường làm việc, phụ cấp, cơ hội thăng tiến... Bạn nên có cái nhìn bao quát về những vấn đề này trước khi đưa ra mức lương mong muốn.

Vì thế, khi nhận được câu hỏi "Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?", trước tiên, bạn nên đặt câu hỏi ngược lại: Trách nhiệm công việc bạn sẽ đảm nhận, số lượng nhân viên bạn quản lý, cơ hội cho nhân viên học hỏi, thăng tiến... Với những câu hỏi này, bạn đã thể hiện sự nghiêm túc và quan tâm của mình đối với cơ hội được làm việc với công ty. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao những ai thật sự quan tâm đến công việc, họ còn chia sẻ thêm những thông tin hữu ích để bạn có thể đưa ra mức lương phù hợp.

- Để nhà tuyển dụng trả lời




Nếu thật sự chưa nghĩ ra con số cụ thể về mức lương mong muốn, bạn có thể chuyển buổi nói chuyện theo một hướng khác rồi khéo léo quay trở lại vấn đề nhà tuyển dụng đang hỏi. Hãy biến câu trả lời thành cơ hội để giới thiệu thêm về bản thân với nhà tuyển dụng. Chẳng hạn, bạn có thể trả lời rằng: "Qua tìm hiểu và trao đổi với anh/chị, tôi nhận thấy đây là môi trường làm việc phù hợp. Tôi muốn thử sức ở vị trí này và điều tôi chú trọng ở đây là môi trường làm việc cởi mở, cơ hội thăng tiến cho bản thân. Vậy, anh/chị có thể cho biết mức lương dự định cho vị trí này là bao nhiêu?".

Lúc này, nhà tuyển dụng có thể sẽ "bật mí" mức kinh phí họ dự định, sẽ dao động trong một khoảng nào đó. Bạn nên cân nhắc xem mức đó có phù hợp với mong muốn của mình không nhưng hãy nhớ là đặt nó trong những yếu tố khác như môi trường, phụ cấp....

Tuy nhiên, có lúc, nhà tuyển dụng sẽ từ chối trả lời câu hỏi bạn nêu ra. "Mức lương phụ thuộc vào từng cá nhân, thay đổi tùy kinh nghiệm, kỹ năng của ứng viên. Bạn cứ đề xuất, chúng tôi sẽ xem xét". Với trường hợp này, bạn không thể tiếp tục vòng quanh được nữa, hãy cân nhắc về mức độ công việc cũng như năng lực, kinh nghiệm của bản thân để đưa ra mức lương kỳ vọng.

Tất nhiên, bạn không nên đưa một mức quá cao mà nên cân đối giữa các vị trí tương tự ở các công ty khác nhau, trong cùng lĩnh vực bạn đang làm để chắc chắn mình không bị "hớ" và nhà tuyển dụng cũng không bị "sốc". Họ sẽ căn cứ vào mức lương mong muốn với dự định của công ty để thỏa thuận với bạn đến kết quả cuối cùng, cả hai bên đều hài lòng.

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | ewa network review