to dare to think

“Chuyển bại thành thắng” - Tố chất của doanh nhân lớn


Cách bạn đương đầu với những thất bại trên đường đời ảnh hưởng rất lớn đến sự thành đạt của bạn. Thông thường người ta hay đương đầu với thất bại theo 2 cách: chạy trốn hoặc dũng cảm làm lại từ đầu.

Có thể lấy nghị sĩ Mỹ Anthony Weiner làm ví dụ. Sau vụ xì căng đan gửi ảnh sex của mình cho một nữ sinh trên mạng xã hội Twitter, ông này bị cả xã hội Mỹ lên án. Bản thân tổng thống Obama cũng nói nếu ở địa vị của Weiner, ông cũng sẽ từ chức. Và sau một thời gian, Weiner đã từ chức thật. Nhưng có những người rơi vào hoàn cảnh bi đát không kém gì vị nghị sĩ này đã gượng dậy sau những lần vấp ngã và tiếp tục thành công trong sự nghiệp. Sau đây là 5 nhân vật tiêu biểu trong số đó:

1. Donald Trump


Có lẽ đây là câu chuyện “rũ bùn đứng dậy” được báo chí nhắc đến nhiều nhất. Donald Trump là chủ tịch và CEO của Trump Organization và là người sáng lập ra Trump Entertainment Resorts, tập đoàn đang điều hành một chuỗi hệ thống các sòng bạc và khách sạn trên khắp thế giới. Ông khởi nghịêp với số tiền khổng lồ kiếm được từ việc xây dựng các bất động sản tại Manhattan, nhưng giai đoạn khủng hoảng cuối những năm 1980 đã gần như "nghiền nát" đế chế của Trump. Lúc đó, ông không có khả năng trả các khoản nợ cho công ty, thậm chí đến đầu những năm 1990 thì công việc kinh doanh của ông hoàn toàn phá sản. Trump thậm chí suýt phải tuyên bố phá sản cá nhân.

Nhưng Trump không phải là một người “thấy sóng cả mà ngã tay chèo”. Đầu năm 1994, ông đã xoay sở để xoá được phần lớn các khoản nợ cho công ty và cá nhân. Con đường trở lại đỉnh cao của ông cũng không kém chông gai, nhưng ông thực sự tận hưởng danh tiếng trong show truyền hình thực tế "Thợ tập sự" và đã có thể quay lại tận hưởng cuộc sống giàu sang danh vọng trước kia. Đã có lúc vị doanh nhân này còn có tham vọng tham gia tranh cử tổng thống Mỹ.

2. Martha Stewart


Martha Stewart là một doanh nhân tiêu biểu người Mỹ, một người của công chúng, là tác giả xuất bản tạp chí và người sáng lập hãng truyền thông Martha Stewart Living Omnipedia. Trong thời kỳ đỉnh cao của mình, bà đã xuất bản nhiều cuốn sách dạy nấu ăn và là tác giả của nhiều chuyên mục báo chí, các bài báo trên các tạp chí và những bài báo khác về trang trí nội thất nhà cửa. Năm 1990, bà đứng ra thành lập tạp chí Martha Stewart Living với tư cách là chủ bút. Thành công nối tiếp thành công, cuốn tạp chí này bán được đến hơn 2 triệu bản mỗi số.

Nhưng bỗng nhiên tai hoạ ập xuống vào một ngày đầu năm 2004 khi bà bị buộc tội lừa dối các điều tra viên về việc bán cổ phiếu sử dụng giao dịch nội gián (nhờ vậy, tránh được khoản thua lỗ khoảng hơn 45.000 USD). Martha Stewart buộc phải bóc lịch 5 tháng trong nhà tù liên bang tại West Virginia.

Rất nhiều chuyên gia dự báo nghề nghiệp của bà đã chấm hết, nhưng họ đã lầm. Ngay sau khi kết thúc giai đoạn thụ án trong tù, Martha đã lập kế hoạch quay trở lại. Bà đưa ra nhiều dây chuyền sản xuất đồ nội thất trang trí nhà cửa và sơn trang trí nội thất bán rộng rãi trên thị trường. Bà xuất hiện trở lại trên truyền hình, đầu tư lại vào chương trình Martha Stewart Show đồng thời xuất bản một cuốn sách về bí quyết gây dựng doanh nghiệp. Bà đã không để cho án tù ngắn ngủi đó cản bước tiến thân của mình.



3. Bernie Marcus và Arthur Blank


Hai nhân vật này cũng có thể gọi là “triệu phú tay trắng làm nên”. Vào một ngày định mệnh năm 1978, cả hai cùng bị sa thải khỏi các chức vụ điều hành tại Handy Dan Home Improvement Centers ở Nam California.

Không chịu chìm đắm trong đau khổ, họ đã nỗ lực phấn đấu và cuối cùng sáng lập một chuỗi các cửa hàng bán đồ xây dựng lớn hơn bất kỳ đối thủ nào trong cùng ngành. Họ đặt tên cho chuỗi cửa hàng này là Home Depot. Một thời gian không lâu sau, Home Depot trở thành công ty non trẻ nhất đạt tới mức doanh thu 30 tỉ, rồi 40 tỉ và 50 tỉ, cuối cùng là 60 tỉ USD vào năm 2004. Hẳn không còn gì phải bàn về thành quả quá xuất sắc này.

4. George Foreman


Là một võ sĩ quyền Anh nổi tiếng đã về hưu và hiện giờ đang kinh doanh các sản phẩm lò nướng cá nhân. Tuy nhiên, con đường chuyển đổi từ một vận động viên chuyên nghiệp sang một doanh nhân thành công với ông cũng không hề dễ dàng.

Vào giữa thập niên 1980, George Foreman gần như phá sản, buộc ông phải trở lại nghề đấm bốc ở tuổi 45. Ngay cả ở lứa tuổi này, ông đã có thể lấy lại danh hiệu vô địch hạng nặng của mình (đây là một thành tích tuyệt vời). Điều này cho phép ông có tiền trả được hàng triệu đô la nợ nần và khởi động sự nghiệp kinh doanh của mình.

5. J.K. Rowling


Rowling là tác giả của siêu phẩm Harry Potter - một bộ truyện với con số phát hành lên tới hàng trăm triệu cuốn và đă được dựng thành những bộ phim cực kỳ ăn khách. Không chỉ thành công trong việc viết lách, Rowling c̣òn thu lợi lớn từ các sản phẩm thương mại ăn theo tác phẩm nổi tiếng này. Bất cứ loại hàng hoá nào gắn liền với cái tên "Harry Potter" gần như đảm bảo là sẽ bán chạy.

Nhưng bước đường lập nghiệp của Rowling đặc biệt éo le. Không phải đi lên từ bùn đen nhưng JK Rowling cũng đă phải sống nhờ trợ cấp của chính phủ Anh trước khi bộ truyện Harry Potter ra đời. Câu chuyện của bà thường khiến người ta liên tưởng đến những lọ lem hè phố trở thành công chúa hoàng cung trong đời thường.

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | ewa network review