to dare to think

HAI XU HƯỚNG TRÊN THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG

TinTuc - Hiện nay, một số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh nên phải thu hẹp quy mô và cắt giảm lao động. Tuy vậy vẫn có nhiều DN đang rao tuyển lao động, khiến nhiều người thất nghiệp có cơ hội tìm được việc mới. Tuy nhiên, không ít DN coi việc rao tuyển như một cách tiếp thị "tên tuổi" của mình nên nhu cầu tuyển dụng của họ chỉ là nhu cầu "ảo".


Tại các KCN-KCX, rất nhiều DN treo băng rôn tuyển dụng với nhiều ưu đãi nhưng vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu (ảnh chụp tại KCX Tân Thuận, quận 7).

Gia tăng số người thất nghiệp

Theo Hiệp hội DN TP.HCM, trong thời gian qua, đa phần các DN sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố gặp khó khăn do mặt bằng lãi suất cao, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng. Theo ước tính, có khoảng 30% số DN phá sản trong tổng số DN đăng ký kinh doanh. Còn theo khảo sát của Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam, hiện nay có 20% số DN phải đóng cửa, 60% số DN cắt giảm lao động, giảm doanh số, số còn lại hoạt động khó khăn. Điều này đã khiến cho hàng ngàn lao động rơi vào tình trạng thất nghiệp.

Ông Nguyễn Cao Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm TP.HCM cho biết: Số người đăng ký bảo hiểm thất nghiệp ngày càng tăng. Từ đầu năm 2011 đến nay đã có hơn 70.000 người lao động đăng ký thất nghiệp, trong khi đó cả năm 2010 chỉ có hơn 67.000 người.

Còn theo ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM: Thực tế, giá nhân công thấp so với chỉ số giá cả là nguyên nhân khiến nhiều lao động nghỉ việc, vì với họ lương và điều kiện làm việc vẫn luôn là vấn đề được quan tâm nhất. Việc Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu đối với vùng 1 là 2.000.000 đồng/tháng áp dụng từ 1/10/2011 sẽ tạo điều kiện cho người lao động nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy vậy, động thái này có thể khiến một số DN, đặc biệt DN vừa và nhỏ sẽ khó khăn hơn trong việc chi đóng bảo hiểm xã hội, chi tăng lương.

Thực tế cho thấy, việc DN cắt giảm nhân lực khiến tỉ lệ thất nghiệp gia tăng được nhiều DN lí giải rằng: Sau một thời gian dài đối mặt với khó khăn dẫn đến cạn kiệt tài chính thì giờ đây các DN phải chọn cách thu hẹp sản xuất, tinh giảm nhân lực nếu không muốn phá sản. Lạm phát cao đã đẩy giá nguyên vật liệu gia tăng, lãi suất tăng cao, chi phí lao động cũng tăng và tất nhiên, chi phí sản xuất cũng tăng, tạo ra gánh nặng lớn cho DN.

Anh Hồ Văn Lợi, Giám đốc Công ty may mặc Hồ Lợi cho biết: "Chưa bao giờ tôi phải đối mặt với khó khăn, thử thách lớn như lúc này. Giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, giá nhân công cũng phải tăng để giữ chân lao động, trong khi chúng tôi rất khó tiếp cận các khoản vay ngân hàng. Để hoạt động một cách cầm chừng vừa qua tôi cũng đã phải thu hẹp sản xuất và cắt giảm 1/4 số lao động của công ty".

Cẩn thận với tuyển dụng “ảo”

Theo trung tâm Dự báo Nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM: Thị trường lao động thành phố tháng 9/2011 sẽ thu hút khoảng 26.000 lao động để lấp chỗ trống, tăng khoảng 10% so với tháng 8/2011. Một số ngành nghề vẫn tiếp tục có nhu cầu cao là dịch vụ, phục vụ, bán hàng, nhân viên kinh doanh, marketing, xây dựng…

Ông Trần Anh Tuấn nhận định: Bên cạnh những DN tinh giảm nhân lực do gặp khó khăn trong sản xuất thì nhiều DN mở rộng sản xuất nên có nhu cầu tuyển thêm lao động. Tuy nhiên, do sợ thiếu lao động nên họ có tâm lý tuyển nhiều lao động hơn so với nhu cầu thực tế nhưng chỉ trả mức lương thử việc 75 - 85% so với lương thỏa thuận hoặc thấp hơn.

Ghi nhận tại các KCN- KCX trên địa bàn TP.HCM cho thấy, để có lao động đáp ứng cho nhu cầu sản xuất, rất nhiều DN đã phải hạ chuẩn tuyển dụng với số lượng lên đến hàng trăm hàng ngàn lao động như: Từ tuyển lao động có trình độ THPT thì nay phải hạ xuống trình độ THCS, thậm chí chỉ cần biết đọc, biết viết, đơn cử như ở Công ty Nidec tosok VN, Nidec Copal VN (KCX Tân Thuận, quận 7)… Ngoài ra, rất nhiều DN đưa ra các phúc lợi hấp dẫn như: Hỗ trợ ca đêm 45% lương cơ bản, trợ cấp xăng xe, thưởng kết hôn, tặng quà sinh nhật… nhưng vẫn không tuyển được lao động.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tấn Định, Phó ban quản lý KCN-KCX TP cho biết: Nhiều DN đăng tin tuyển lao động nhưng đó chỉ “ảo” ví dụ có DN có nhu cầu tuyển 200 lao động nhưng đưa lên thành 250 người, đôi khi có DN không cần tuyển lao động nhưng thấy DN khác tuyển thì cũng tuyển. Vì vậy, người lao động nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định thay đổi chỗ làm và nên tập trung tâm huyết, đầu tư học hỏi và ổn định ở một chỗ để tự tạo cơ hội phát triển cho mình, thay vì mất thời gian, công sức và cả chi phí để "nhảy việc”.

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | ewa network review