to dare to think

Bí quyết cho người tìm việc

Người tìm việc không nên vì mong muốn có việc làm mà ứng tuyển vào bất kỳ vị trí nào có thể tìm thấy.
Đây không chỉ là sự lãng phí thời gian mà còn khiến nhà tuyển dụng khó chịu bởi họ tìm đúng hồ sơ, vị trí cụ thể nhưng vẫn chọn phải ứng viên "lệch pha".

Sau đây là một số mẹo nhỏ giúp cho người tìm việc dễ dàng đạt được mục đích hơn trong nền kinh tế còn nhiều bất ổn hiện nay:

Không ứng tuyển ồ ạt

Điều này có nghĩa là người tìm việc không nên vì mong muốn có việc làm mà ứng tuyển vào bất kỳ vị trí nào có thể tìm thấy. Đây không chỉ là sự lãng phí thời gian mà còn khiến nhà tuyển dụng khó chịu bởi họ tìm đúng hồ sơ, vị trí cụ thể nhưng vẫn chọn phải ứng viên "lệch pha". Có thể, bạn tìm kiếm được 20 vị trí tuyển dụng một ngày nhưng thực sự, bạn chỉ đủ điều kiện ứng tuyển vào 2 trong số đó. Vậy thì, thay vì mất thời gian đi rải hồ sơ, bạn nên dành nhiều thời gian trau chuốt hồ sơ để gửi đến những công việc mình thực sự đủ điều kiện.

Theo TS Richard Deems - tác giả của cuốn "Make job loss work for you", ứng viên nên nghiên cứu những kỹ năng, kinh nghiệm nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. "Trong thư xin việc, bạn chắc chắn phải đề cập đến trình độ chuyên môn mà nhà tuyển dụng mong muốn theo thứ tự ưu tiên và lựa chọn ngôn từ trùng với từ mà nhà tuyển dụng sử dụng. Bởi lẽ, có nhiều từ ngữ, nhiều cách để diễn đạt cùng một ý, và tốt nhất là bạn nên dùng từ thống nhất với cách dùng của nhà tuyển dụng. Cách này có thể tốn nhiều thời gian hơn một chút nhưng lại đáng để nhà tuyển dụng chú ý".

Định lượng thành tích trên CV

Cho dù bạn là một nhân viên bán hàng, y tá hay một nhà thiết kế đồ họa, bạn cũng nên định lượng thành tích đã đạt được một cách cụ thể, nhằm tăng thêm trọng lượng cho CV. Nếu bạn băn khoăn không biết phải viết những gì, bạn có thể theo mô hình sau:



Thương hiệu cá nhân là cách tốt nhất để tăng cường khả năng tìm việc của bạn... (Ảnh minh họa)

- Viết ra những việc bạn đã làm, càng cụ thể càng tốt.

- Đối với mỗi mục, hãy đặt câu hỏi "làm vậy thì được cái gì" và tiếp tục hỏi cho đến khi bạn có được câu trả lời vừa ý.

- Đặt kết quả ấy vào giá trị định lượng được như quy ra lượng tiền đóng góp cho công ty, tỷ lệ % hoặc đơn giản là chỉ số của đóng góp của ngành.

- Viết về sự khởi đầu mới với những nội dung cụ thể như giảm cái gì, tăng cái gì và tạo dựng điều gì... trong tương lai một cách cụ thể.

- Đọc và chỉnh sửa lại hoàn chỉnh cho đến khi nó thực sự gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Thương hiệu cá nhân là cách tốt nhất để tăng cường khả năng tìm việc của bạn. Để xây dựng thương hiệu cho cá nhân, trước hết, bạn phải hiểu rõ mục tiêu, mong muốn và định hướng của bản thân trong thị trường công việc đa dạng như hiện nay.

Theo chuyên gia Schawbel, ứng viên nên xác định khu vực chuyên môn của mình vì đây là điều cốt lõi tạo nên thương hiệu cá nhân. "Nếu bạn xây dựng thương hiệu cá nhân như một chuyên gia tiếp thị, bạn đang cạnh tranh với hàng triệu người trên toàn thế giới. Bởi chúng ta đang sống trong một nền kinh tế toàn cầu. Nhưng nếu bạn thu hẹp khả năng chuyên môn, nghiệp vụ cụ thể, bạn có thể phục vụ tốt cho một lĩnh vực nào đó thay vì bị hòa lẫn trong hàng triệu người khác. Khả năng sẽ tạo nên thương hiệu cá nhân cho bạn".

Chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn

Để chuẩn bị vào vòng phỏng vấn, bạn cần nghiên cứu kỹ sản phẩm chủ chốt, hoạt động của công ty, về dịch vụ mới phát sinh và nguồn thu chính... Hơn thế, bạn cũng nên dành thời gian để nghiên cứu về khó khăn và đưa ra giải pháp cho nhà tuyển dụng phòng khi được hỏi.

Điều quan trọng không kém là chuẩn bị phần trả lời cho các câu hỏi phỏng vấn phổ biến như "Giới thiệu về bản thân", "Tại sao công ty nên chọn tôi"... Trong các câu trả lời, ứng viên phải thể hiện được kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết cho công việc cũng như niềm đam mê và mong muốn được làm việc ở vị trí ứng tuyển. Tất nhiên, bạn nên cá tính hóa bằng các câu trả lời thật chi tiết.

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | ewa network review